วิทยาศาสตร์

NASA Mars Perseverance Rover รู้ว่าบทบาทของ Mars Insight ใน NASA Rover’s One on Mars | NASA Mars Rover: พี่ใหญ่ ‘Insight’ พร้อมต้อนรับ NASA Rover บนดาวอังคารรู้บทบาทของ Mars InSight อย่างไร

นิวเดลี: ยานอวกาศขององค์การอวกาศสหรัฐฯ (NASA) จะลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร (Mars) ในวันนี้คือช่วงดึกของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ NASA Perseverance Rover อาจประสบปัญหามากมายในการไปถึงดาวอังคาร นี่คือปัญหาที่ Persistence Rover จะต้องจัดการด้วยตัวมันเอง แต่ขอบอกว่าพี่ชายของมันมีอยู่แล้วบนดาวอังคาร สิ่งนี้จะช่วย Mars Rover จากปัญหาใหญ่ที่สุดของดาวอังคาร แจ้งให้เราทราบปัญหาของการคงอยู่และบทบาทของพี่ชาย Insight

ควบคุมความเร็วของรถแลนด์โรเวอร์

ครึ่งชั่วโมงก่อนลงจอดบนดาวอังคารความเร็วของ NASA Perseverance Mars Rover จะอยู่ที่ประมาณ 80,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 30 นาทีความเร็วของมันจะต้องลดลงถึงระดับนี้เพื่อไม่ให้ตกลงบนดาวอังคารอย่างรวดเร็ว

ความร้อนบนดาวเคราะห์สีแดงมีมาก

ทันทีที่ดาวอังคารเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ Perseverance Mars Rover จะต้องทนต่ออุณหภูมิ 1,000 องศาเซลเซียสเนื่องจากแรงเสียดทาน

อ่านเพิ่มเติม – NASA Mars Perseverance Rover: Dangerous Landing of Rover Perception บน Jezero Crater ของดาวอังคารดู Mission Mangal ในภาพ

Jagero Crater เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่

Jezero Crater มีหุบเขาลึกภูเขาแหลมหน้าผาแหลมเนินทรายและทะเลหิน ในสถานการณ์เช่นนี้นักวิทยาศาสตร์ของโลกกำลังจับตามองว่าการลงจอดของ Perseverance Mars Rover จะประสบความสำเร็จเพียงใด

พี่ใหญ่อยู่บนดาวเคราะห์สีแดง

มาร์สอินไซท์ผู้เป็นพี่ชายบนดาวอังคารบนดาวเคราะห์สีแดงกำลังรอคอย Mars Rover Perseverance มันคือรถแลนด์โรเวอร์ของนาซ่าซึ่งถูกส่งโดยสหรัฐฯไปยังพื้นผิวดาวอังคารในเดือนพฤศจิกายน 2018

Mars Insight คืออะไร

การทำงานของ Mars Insight คือการให้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นผิวของดาวอังคารและแผ่นดินไหวในครรภ์ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2018 เป็นต้นมาเป็นเพียงการส่งข้อมูลไปยัง NASA โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่มายังดาวอังคารอย่างต่อเนื่อง

บทบาทของ Insight คืออะไร

เมื่อ Mars Rover Perseverance ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร Insight จะบอกทั้ง NASA และ Perseverance ว่าจะไม่มีแผ่นดินไหวที่จุดลงจอด

อ่านอีกครั้ง – Emirates Mars Mission: HOPE ส่งภาพแรกของประวัติศาสตร์ที่ดาวอังคารสร้างขึ้นแสงแดดที่ด้านหนึ่งและดาวเคราะห์สีแดงที่สวยงามในเงาอีกด้านหนึ่ง

แผ่นดินไหวเรียกว่าแผ่นดินไหวในทำนองเดียวกันแผ่นดินไหวบนดาวอังคารเรียกว่า Marsquake ในปี 2019 ทีมงานของ Mars Insight ได้บอกกับโลกเป็นครั้งแรกว่าเกิดแผ่นดินไหวบนดาวอังคารด้วย แม้ว่าแผ่นดินไหวเหล่านี้จะแตกต่างจากแผ่นดินไหวบนโลกเล็กน้อย แต่แผ่นดินไหวประเภทใดก็ยังคงเป็นปริศนา

Insight ฉลองวันเกิด

มีศูนย์กลางเดียวสำหรับการวัดแผ่นดินไหวบนดาวอังคารที่เรียกว่า Mars Insight ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะตรวจจับแผ่นดินไหวที่นั่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ Insight ได้ฉลองวันเกิดปีแรกบนดาวอังคาร หลังจากนั้นสองปีก็เช่นกันเพราะหนึ่งวันของดาวอังคารเท่ากับโลกสองวัน นั่นหมายถึงประมาณ 687 วันของโลก

อ่านเพิ่มเติม – เฮลิคอปเตอร์อัจฉริยะบนดาวอังคาร: ‘เฮลิคอปเตอร์’ ของนาซ่าที่จะโคจรบนดาวเคราะห์สีแดงจะนำหลักฐานการมีชีวิตบนดาวอังคาร

เจาะลึกอัพเดทน้อง

แต่ Insight จะทำงานในระหว่างการลงจอดของ NASA Perseverance Mars Rover ทันทีที่การคงอยู่ลงมาบนพื้นผิวของดาวอังคารการสั่นสะเทือนในพื้นผิวของข้อมูลเชิงลึกจะแสดงให้เห็นว่าน้องชายลงจอดอย่างปลอดภัย

กิจกรรมแผ่นดินไหวสามประเภท

เมื่อใดก็ตามที่ยานพาหนะลงจอดบนพื้นผิวมีกิจกรรมแผ่นดินไหวสามประเภท อันดับแรก – หากความเร็วของรถช้าลงอย่างกะทันหันมันจะทำให้โซนิคบูม คลื่นกระแทกที่เล็ดลอดออกมาจะทำให้เกิดแผ่นดินไหว ประการที่สองแม้ว่าบรรยากาศจะดูดซับโซนิคบูมเดียวกัน แต่ก็จะสร้างแรงสั่นสะเทือนเป็นระยะทางมาก สาม – ที่โดดเด่นที่สุด ประการที่สามกิจกรรมแผ่นดินไหวสามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างลำดับการลงจอดเมื่อความเพียรพยายามจะทำลายรถโรเวอร์หนักสองตัว

นักวิทยาศาสตร์จับตามองภารกิจ

เขาจะควบคุมกิจกรรมเหล่านี้ผ่านอุปกรณ์ Cruise Mass Balance (CMBDs) ในเวลานี้ความเร็วจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากเครื่องยนต์เจ็ทของมันจึงสามารถเกิดหลุมบนพื้นผิวดาวอังคารได้ นอกจากนี้ยังจะมีกิจกรรมความร้อนใต้พิภพ สายตาของนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกต่างนิ่งเฉยกับภารกิจเหล่านี้

คลิกที่นี่เพื่ออ่านข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

ถ่ายทอดสดทางทีวี

Back to top button