สุขภาพ

สาเหตุของอาการท้องอืดท้องเฟ้อและวิธีลดอาการท้องอืด | ไม่เพียง แต่เกิดจากการสะสมของไขมันท้องยังบวมเนื่องจากสาเหตุเหล่านี้ขจัดปัญหาด้วยวิธีนี้

นิวเดลี: คุณคงเคยเห็นหลาย ๆ คนว่าเมื่อน้ำหนักเริ่มเพิ่มขึ้นประการแรกไขมันจะเริ่มสะสมในบริเวณรอบ ๆ ท้องเนื่องจากท้องดูป่อง ด้วยเหตุนี้บุคลิกและรูปลักษณ์ทั้งหมดของคุณจึงเสียไป แต่ถ้าคุณมีอาการท้องอืดด้วยก็ไม่จำเป็นต้องเป็นสัญญาณของโรคอ้วนหรือไขมันหน้าท้อง เนื่องจากการรบกวนในระบบย่อยอาหารหรือเนื่องจากการเติมแก๊สในกระเพาะอาหาร (Stomach Gas) หลายครั้งขนาดของกระเพาะอาหารหรือท้องป่อง หากคุณมีปัญหาท้องอืดเนื่องจากการรับประทานอาหารมื้อหนักเป็นครั้งคราวการกินมากเกินไปหรือการอดนอนก็ไม่จำเป็นต้องตกใจ แต่ถ้าท้องของคุณบวมหลังอาหารทุกมื้อก็อย่าเพิกเฉยต่อปัญหาอาหารไม่ย่อยหรือก๊าซ นี่อาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยที่รุนแรง

จากสาเหตุดังกล่าวทำให้มีปัญหาท้องอืด

1. อาหารไม่ย่อย – บางครั้งการรับประทานอาหารมากเกินไปการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปการบริโภคยาเช่นไอบูโพรเฟนทำให้อาหารไม่ย่อยหรืออาหารไม่ย่อยในกระเพาะอาหารซึ่งทำให้เกิดอาการปวดท้องและท้องอืด คือ. หากมีปัญหาอาหารไม่ย่อยบ่อยๆอาจเป็นสัญญาณของแผลในกระเพาะอาหารหรือตับวาย ดังนั้นโปรดติดต่อแพทย์

อ่านเพิ่มเติม – คุณมีปัญหากับอาการท้องอืดลองวิธีแก้ไขที่บ้านเหล่านี้

2. การติดเชื้อ – หากมีการติดเชื้อในกระเพาะอาหารเนื่องจากแบคทีเรีย E. coli หรือเชื้อโรคเช่นโนโรไวรัสหรือโรตาไวรัสก็จะทำให้เกิดอาการท้องอืดปวดท้องท้องเสียและอาเจียนได้เช่นกัน

3. อาการท้องผูก – สาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดของอาการท้องอืดคืออาการท้องผูก เมื่ออุจจาระยังคงถูกเก็บไว้ในลำไส้ใหญ่เป็นเวลานานแบคทีเรียจะเจริญเติบโตทำให้เกิดอาการปวดท้องและมีแก๊สและรู้สึกท้องป่อง

4. การสะสมของน้ำในร่างกาย – เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายน้ำจะเริ่มสะสมในร่างกาย (Fluid Retention) ผู้หญิงบางคนมีปัญหาท้องอืดก่อนเริ่มมีประจำเดือนหรือในช่วงแรก ๆ ของการตั้งครรภ์

อ่านเพิ่มเติม – หากกระเพาะอาหารไม่สะอาดไม่มียาการเยียวยาที่บ้านเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้

5. Irritable Bowel Syndrome- เนื่องจากโรคเช่น IBS และ Crohn’s disease ผู้ป่วยยังมีปัญหาท้องอืดบ่อยๆ ปัญหาต่างๆเช่นแก๊สในกระเพาะอาหารท้องร่วงอาเจียนและการลดน้ำหนักอย่างกะทันหันมีให้เห็นในทั้งสองโรคนี้

วิธีแก้ปัญหาท้องอืด

– ออกกำลังกายเดินเล่นเล่นโยคะ การทำเช่นนี้จะช่วยขจัดก๊าซและอุจจาระที่เก็บไว้ในกระเพาะอาหารซึ่งอาจทำให้ท้องป่องกลับมาเป็นปกติได้
– สามารถใช้ยาบรรเทาแก๊สหรือน้ำเชื่อมได้ แต่อย่าใช้ยาใด ๆ จากจิตใจของคุณโดยไม่ได้ขอให้แพทย์

อ่านเพิ่มเติม – อาหาร 5 อย่างเหล่านี้จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณแข็งแรงรวมถึงอาหารด้วย

– อาบน้ำร้อนนั่งในอ่างน้ำร้อนสักพักและผ่อนคลาย การพักผ่อนจะช่วยลดระดับความเครียดซึ่งจะทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้นและลดปัญหาท้องอืดได้
– หากคุณมีปัญหาท้องอืดให้ดื่มน้ำมะนาว นอกจากนี้ยังช่วยขจัดก๊าซที่มีอยู่ในกระเพาะอาหาร
– อย่ากินอาหารขยะชากาแฟและของทอด ให้รวมสิ่งที่มีเส้นใยไว้ในอาหารแทน

(หมายเหตุ: ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ทุกครั้งก่อนดำเนินการแก้ไข Zee News ไม่อ้างความรับผิดชอบต่อข้อมูลนี้)

คลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพอื่น ๆ

Back to top button