โลก

อินเดียปฏิเสธรายงานโกตาบายาราชาปักษะช่วยเขาออกจากศรีลังกา | วิกฤตเศรษฐกิจศรีลังกา: Gotabaya Rajapakse ไปถึงมัลดีฟส์ด้วยความช่วยเหลือจากอินเดีย? แถลงการณ์ใหญ่นี้มาจากศรีลังกา

โกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา กล่าวเมื่อวันพุธว่าอินเดียถูกเรียกว่าเป็นสื่อที่ “ไร้เหตุผลและการเก็งกำไร” รายงานว่าได้ช่วยโกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกาออกจากประเทศและไปมัลดีฟส์ ราชปักษาเดินทางออกจากประเทศโดยเครื่องบินของกองทัพบกและเดินทางถึงมัลดีฟส์ในวันพุธ ท่ามกลางเสียงโวยวายจากสาธารณชนต่อเขาและครอบครัวที่ไม่ยอมรับมือกับเศรษฐกิจของประเทศ

คณะกรรมาธิการระดับสูงของอินเดียพูดว่าอย่างไร?

ผู้นำศรีลังกาวัย 73 ปี กับภรรยาและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คนเดินทางออกจากประเทศโดยเครื่องบินของกองทัพบก สำนักงานข้าหลวงใหญ่อินเดียในศรีลังกาทวีตว่า “คณะกรรมาธิการระดับสูงปฏิเสธว่ารายงานของสื่อ ‘ไร้เหตุผลและเป็นเพียงการเก็งกำไร’ ว่าอินเดียช่วย Gotabaya Rajapaksa ออกจากศรีลังกา”

“ย้ำว่าอินเดียจะยังคงสนับสนุนชาวศรีลังกาต่อไปในการเติมเต็มความปรารถนาแห่งความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าด้วยวิธีการและค่านิยมที่เป็นประชาธิปไตย สถาบันประชาธิปไตยที่จัดตั้งขึ้น และกรอบรัฐธรรมนูญ” กล่าว

กองทัพอากาศศรีลังกากล่าวในแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า “ตามคำร้องขอของรัฐบาลและตามอำนาจที่ได้รับจากประธานาธิบดีภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยได้รับอนุมัติอย่างเต็มที่จากกระทรวงกลาโหม ประธานาธิบดี ภริยา และหน่วยรักษาความปลอดภัยอีกสองคน เจ้าหน้าที่ได้อพยพไปยังสนามบินนานาชาติ Katunayake เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม” เครื่องบินของกองทัพอากาศศรีลังกาได้รับมอบหมายให้เดินทางไปมัลดีฟส์

มีการแจ้งว่าราชปักษาต้องการไปต่างประเทศก่อนลาออกเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลชุดใหม่จะจับกุม ที่สำคัญ ประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคนกำลังต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ เนื่องจากผู้คนต่างดิ้นรนในการซื้ออาหาร ยารักษาโรค เชื้อเพลิง และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ

มีรายงานข่าวว่า Gotabaya Rajapaksa เดินทางถึงเมือง Male เมืองหลวงของมัลดีฟส์ เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แหล่งข่าวอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่มัลดีฟส์ว่าราชปักษาได้รับจากตัวแทนของรัฐบาลมัลดีฟส์ที่สนามบินเวลานาเมื่อคืนนี้

ตามข่าวใน ‘Daily Mirror’ ออนไลน์ ราชาปักษาอาจไปประเทศอื่นจากมัลดีฟส์ ซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองยืนยันว่าน้องชายและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Basil Rajapaksa ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศเมื่อคืนนี้

คุณอ่านข่าวนี้ในเว็บไซต์ภาษาฮินดีอันดับ 1 ของประเทศ Zeenews.com/Hindi

Back to top button