โลก

อิหร่าน ฮิญาบ ประท้วง ผู้คนเผา Ayatollah Khomeini Big Photo Viral Video | ประท้วงอิหร่าน: ผู้คนเผารูปผู้นำสูงสุดคาเมเนอี ตะโกนว่า ‘มุลลอนต้องไป’

ข่าวอิหร่าน: การประท้วงต่อต้านฮิญาบกำลังดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบในอิหร่าน ผู้หญิงจำนวนมากประท้วงการตายของหญิงสาวมาห์ซา อามินีและฮิญาบ ในขณะเดียวกัน วิดีโอจากเตหะรานกำลังแพร่ระบาด ซึ่งเห็นผู้ประท้วงเผารูปภาพขนาดใหญ่ของผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ในระหว่างการสาธิต ผู้คนยังเห็นสโลแกนของ ‘Mullaon ko jaana hoga’ วิดีโอดังกล่าวจำนวนมากได้แพร่ระบาดในโซเชียลมีเดีย โดยที่ผู้หญิงถูกมองว่าเผาฮิญาบและตัดผม อย่างไรก็ตาม มีบางคนในอิหร่านที่ไม่พอใจกับการประท้วงต่อต้านฮิญาบ อีกวิดีโอหนึ่งจากอิหร่านกำลังแพร่ระบาด โดยมีคนเห็นชายคนหนึ่งตบหน้าผู้หญิงอย่างเปิดเผยซึ่งกำลังเดินอยู่บนถนน อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาเริ่มออกเดินทาง ผู้คนจับเขาและฟาดฟันเขา วิดีโอนี้กลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ

ر ورة لخامنئي ي يران م رقها الآن #مهسا_امینی#MahsaAmini #IranProtests pic.twitter.com/ZDl0cTEvt5

— محمد مجيد الأحوازي (@MohamadAhwaze) 21 กันยายน 2022

ผู้ชายที่ฆ่าผู้หญิงถูกกลุ่มคนโกรธเคือง

ให้เราบอกคุณว่าในอิหร่านเป็นเรื่องปกติที่จะทำร้ายผู้หญิงในนามของศีลธรรม แต่ตอนนี้สถานการณ์ในอิหร่านเปลี่ยนไป ผู้ชายที่ตบผู้หญิงไม่สามารถจากไปอย่างเงียบ ๆ ผู้คนจับเขาและทุบตีเขา จะเห็นได้ในวิดีโอไวรัสที่ผู้หญิงคนนั้นกำลังเดินทางอยู่ ชายคนหนึ่งจอดจักรยานไว้บนถนนแล้วเดินไปหาผู้หญิงคนนั้น หลังจากนี้ เขาตบผู้หญิงคนนั้นและนั่งบนจักรยานอย่างสบายใจ เมื่อเขาเริ่มออกเดินทางจากที่นั่น ชายคนหนึ่งวิ่งมาข้างหลังและคว้าตัวเขาไว้ จากนั้นผู้หญิงและคนอื่น ๆ ก็มาที่นี่และเริ่มทุบตีเขา

อินเทอร์เน็ตกำลังถูกตัดในอิหร่านเพราะพวกเขาไม่ต้องการให้คนอื่นเห็นสิ่งนี้: ผู้ชายตบผู้หญิงและคิดว่าเขาจะเดินจากไปอย่างสงบ เมื่อก่อนการกระทำเช่นนี้เคยเกิดขึ้นทั่วไป บัดนี้กลับมีผลลัพธ์ที่เลวร้าย ซึ่งผู้ชายคนอื่น ๆ ส่งมาให้ pic.twitter.com/iQ2llURxLS

– Omid Djalili (@omid9) วันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565

หญิงอิหร่านต่อต้านฮิญาบตามท้องถนน

ที่สำคัญ หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ผู้หญิงจำนวนมากอยู่บนถนนเพื่อต่อต้านฮิญาบ และผู้หญิงจำนวนมากได้จุดฮิญาบในที่สาธารณะท่ามกลางสโลแกนของ ‘เสรีภาพ’ บางคนกำลังส่งเสียงเพื่อยุติอิทธิพลของผู้นำศาสนาอิสลามที่มีต่อระบอบการปกครอง ในอย่างน้อย 13 เมืองตั้งแต่กรุงเตหะรานเมืองหลวงไปจนถึงเมือง Sakez ในเมือง Mahsa Amini ชาวเคิร์ด ชาวอิหร่านหลายพันคนพากันออกไปตามท้องถนน โดยกล่าวหาว่าพวกเขาถูกกดขี่ทางสังคมและการเมือง

มีคนตายด้วยความรุนแรงมากมาย

แจ้งให้เราทราบว่าสถานีโทรทัศน์ของรัฐอิหร่านแจ้งว่ายอดผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงจนถึงขณะนี้อาจสูงถึง 26 ราย ผู้หญิงของประเทศได้ออกมาบนถนนเพื่อต่อต้านฮิญาบ ระดับการประท้วงในเมืองและเมืองต่างๆ ของอิหร่านยังไม่ชัดเจน การเคลื่อนไหวนี้สะท้อนถึงความไม่สงบในวงกว้างหลังเหตุการณ์ความไม่สงบในปี 2019

ให้เราบอกคุณว่าความรุนแรงในปัจจุบันในอิหร่านเริ่มต้นขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี เด็กผู้หญิงจากเมืองเคิร์ดทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งถูกตำรวจศีลธรรมของประเทศจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในกรุงเตหะรานในข้อหาละเมิดระเบียบการแต่งกายที่เข้มงวด การตายของเขาถูกประณามอย่างรุนแรงจากประเทศตะวันตกและสหประชาชาติ และเหตุการณ์ดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดความโกรธเคืองไปทั่วประเทศ

(พร้อมป้อนภาษาของสำนักข่าว)

Back to top button