โลก

ชายจมน้ำเสียชีวิต! ทันใดนั้น ‘ปรสิต’ นี้เข้าสู่สมอง ข่าวภาษาฮินดี, โลก

ผู้ชายเสียชีวิตจากการกินสมองอะมีบา: ในรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา คนคนหนึ่งกลายเป็นเหยื่อของการติดเชื้อขณะว่ายน้ำในทะเลสาบ ในระหว่างนี้ อะมีบาที่อยู่ในน้ำจะเข้าสู่ร่างกายของเขา อะมีบานี้จะกินสมองอย่างช้าๆ ในสถานการณ์เช่นนี้ หลายสัปดาห์ต่อมาบุคคลนั้นเสียชีวิตอย่างเจ็บปวด เหตุเกิดที่ Lake of Three ไฟไหม้ในเมือง Taylor County รัฐไอโอวา ให้เราบอกคุณว่าอะมีบานี้เรียกว่า Naegleria fowleri

เข้าโรงพยาบาล

ตามรายงานของ ‘Daily Star’ ชายคนนี้เริ่มมีปัญหาหลังจากอาบน้ำในทะเลสาบ หลังจากนั้นเขาเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อต้นเดือนนี้เนื่องจากการติดเชื้อที่หายาก

พยาธินี้พบได้ในสถานที่เหล่านี้

ตามที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า Naegleria เป็นอะมีบาเซลล์เดียวที่สามารถทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบาหลักได้ CDC กล่าวว่าปรสิตชนิดนี้พบได้ในน้ำจืดอุ่น ๆ รวมถึงทะเลสาบ บ่อน้ำ แม่น้ำ น้ำพุร้อน และดิน

เข้าสู่ร่างกายทางจมูก

ว่ากันว่าเมื่ออะมีบาเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ทางจมูกจะแพร่เชื้อสู่คน เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเดินทางไปยังสมองและทำลายเนื้อเยื่อ กรมอนามัยและบริการอาวุโสของรัฐมิสซูรีกล่าวว่าเป็นกรณีแรกที่ได้รับการยืนยันในรัฐในรอบ 35 ปี

145 กรณีที่ระบุในสหรัฐอเมริกา

ให้เราบอกคุณว่าจนถึงขณะนี้มีเพียง 145 รายที่รู้จักเท่านั้นที่ได้รับการระบุในสหรัฐอเมริกา มีเพียงคนเดียวที่ตรวจพบการติดเชื้อในปี 1987 ที่อาศัยอยู่ในรัฐมิสซูรี จากข้อมูลล่าสุดของ CDC มีรายงานการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับ Naegleria fowleri 3 รายในประเทศเมื่อปีที่แล้ว

การติดเชื้อไม่แพร่กระจายจากคนสู่คน

ในปี 2564 เด็กชายอายุ 3 ขวบเสียชีวิตหลังจากติดเชื้ออะมีบาจากน้ำกระเซ็นในสวนสาธารณะในเท็กซัส ว่ากันว่าไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ และไม่สามารถจับได้โดยการกลืนน้ำ

หลีกเลี่ยงการลงไปในน้ำร้อน

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของการติดเชื้อสามารถลดลงได้โดยการรักษาจมูกให้อยู่เหนือน้ำ ผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้นักว่ายน้ำหลีกเลี่ยงการเอาหัวไปแช่ในบ่อน้ำพุร้อนและน้ำร้อนที่ไม่ผ่านการบำบัด
คุณอ่านข่าวนี้ในเว็บไซต์ภาษาฮินดีอันดับ 1 ของประเทศ Zeenews.com/Hindi
ถ่ายทอดสดทางทีวี

Back to top button