วิทยาศาสตร์

NASA ปล่อยภาพดาวพฤหัสบดีที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์เจมส์เวบบ์ ‘เดิน’ ดาวพฤหัสบดีโดยไม่ต้องไปอวกาศ NASA ปล่อยภาพที่ยอดเยี่ยม

Amazing Image of Jupiter: ว่ากันว่ารูปภาพพูดได้มาก รูปภาพมีความสำคัญต่างกัน ความสำคัญของภาพถ่ายจะเพิ่มขึ้นเมื่อพวกเขามาจากโลกในอวกาศนอกเหนือจากโลก พวกเขาให้โอกาสเราได้เห็นและเข้าใจโลกแห่งความลึกลับที่เราไม่สามารถไปถึงได้ เมื่อเร็ว ๆ นี้หน่วยงานอวกาศแห่งชาติขององค์การการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) ได้เปิดตัวภาพใหม่ของดาวพฤหัสบดี (ดาวพฤหัสบดี) ที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ ภาพเหล่านี้น่าตื่นเต้นมาก

ภาพเหล่านี้บอกอะไรได้มากมาย

ภาพเหล่านี้ถ่ายโดยกล้องอินฟราเรดใกล้อินฟราเรดของกล้องโทรทรรศน์ ใช้รังสีอินฟราเรดเพื่อตรวจจับวัตถุในอวกาศ ภาพถ่ายเหล่านี้แสดงโครงสร้างของดาวเคราะห์อย่างละเอียด และยังบอกเล่าเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้

พบมากเกินคาดในรูป

นักดาราศาสตร์ดาวเคราะห์ Imke de Pater ศาสตราจารย์ emerita แห่ง University of California, Berkeley กล่าวถึงภาพเหล่านี้ว่า “เราไม่คิดว่ามันจะดีมากขนาดนี้ น่าทึ่งจริงๆ ที่เราสามารถมองเห็นวงแหวน ดาวเทียมขนาดเล็ก และภาพถ่ายหนึ่งภาพได้ แม้แต่กับกาแลคซี่ เราก็สามารถเห็นรายละเอียดของดาวพฤหัสบดีได้มากขึ้น”

1. หลีกทางให้ราชาแห่งระบบสุริยะ!

ภาพ Webb ใหม่ของ Jupiter เน้นย้ำถึงคุณสมบัติของดาวเคราะห์ ซึ่งรวมถึง Great Red Spot ที่ปั่นป่วน (แสดงเป็นสีขาวที่นี่) ในรายละเอียดที่น่าทึ่ง ภาพเหล่านี้ประมวลผลโดยนักวิทยาศาสตร์พลเมือง Judy Schmidt: https://t.co/gwxZOitCE3 pic.twitter.com/saz0u61kJG

– กล้องโทรทรรศน์ NASA Webb (@NASAWebb) วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อะไรอยู่ในภาพแรก

ภาพถ่ายแสดงดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะของเราเทียบกับ “พื้นหลังสีดำของอวกาศ” นอกจากนี้เรายังเห็นการหมุนวนของสีต่างๆ ที่บ่งบอกถึงบรรยากาศที่ปั่นป่วนบนดาวพฤหัสบดี นอกจากนี้คุณยังสามารถเห็นแสงออโรร่าเหนือและใต้ของดาวพฤหัสบดีซึ่งสามารถมองเห็นเป็นสีส้มสว่างวาบเหนือและใต้ดาวเคราะห์ นอกจากนี้ยังมีจุดแดงใหญ่ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย แม้ว่าจะมองเห็นเป็นสีขาว แต่เหตุผลเบื้องหลังคือระดับความสูงที่สูงและสะท้อนแสงอาทิตย์

สำรวจคลื่นที่สดใส หมุนวน และกระแสน้ำวนในชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสบดี รวมถึงระบบวงแหวนแห่งความมืด ซึ่งจางกว่าดาวเคราะห์ถึงหนึ่งล้านเท่า! ดวงจันทร์สองดวงของดาวพฤหัสบดี รวมทั้งดวงจันทร์ดวงหนึ่งที่มีความกว้างเพียง 20 กม. อยู่ทางซ้ายมือ pic.twitter.com/o7XYOMdsq5

– กล้องโทรทรรศน์ NASA Webb (@NASAWebb) วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อะไรอยู่ในภาพที่สอง

มุมมองที่กว้างขึ้นของดาวพฤหัสบดีสามารถเห็นได้ในภาพถ่ายที่สอง ในนี้คุณจะเห็นแหวน NASA กล่าวว่าวงแหวนเหล่านี้อ่อนแอกว่าดาวเคราะห์หลายล้านเท่า ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี Adrastia และ Amalthea ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายสุดของวงแหวน สามารถเห็นได้ในภาพที่สองนี้

คุณอ่านข่าวนี้ในเว็บไซต์ภาษาฮินดีอันดับ 1 ของประเทศ Zeenews.com/Hindi

Back to top button