วิทยาศาสตร์

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวเคราะห์นอกระบบ NASAs James Webb Space Telescope WASP-39b

ค้นพบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวเคราะห์นอกระบบ: การวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ยังคงเข้าใจความลับของดาราจักรต่อไป ด้วยเหตุนี้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ อันล้ำสมัยขององค์การอวกาศอเมริกัน NASA (National Aeronautics and Space Administration) ได้ค้นพบบางสิ่งที่สามารถนำไปสู่การเปิดเผยใหม่เกี่ยวกับอวกาศได้ คราวนี้นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ได้รู้จักกับดาวเคราะห์ที่พบว่าชั้นบรรยากาศมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ขณะนี้มีการวิจัยอย่างต่อเนื่องในเรื่องนี้ เพื่อให้สามารถค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่นนอกโลกได้

องค์ประกอบของดาวเคราะห์เป็นอย่างไร?

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์ดวงนี้ชื่อ WASP-39b แล้ว มวลของดาวเคราะห์ดวงนี้น้อยกว่าสี่เท่าของมวลดาวพฤหัสบดี แต่เส้นผ่านศูนย์กลางของมันคือ 1.3 เท่าของดาวพฤหัสบดี สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงนี้ก็คือมันเหมือนกับบอลลูนของก๊าซร้อน นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าไอน้ำ โซเดียม และโพแทสเซียมถูกตรวจพบแล้ว กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลและสปิตเซอร์ใช้สำหรับสิ่งนี้ ให้เราบอกคุณว่าดาวเคราะห์ที่มีลักษณะเฉพาะนี้อยู่ห่างจากโลกประมาณ 700 ปีแสง

มีอะไรพิเศษบนโลกใบนี้

มีโอกาสน้อยที่จะมีชีวิตบนดาวเคราะห์ก๊าซร้อนดวงนี้ เนื่องจากอุณหภูมิของมันอยู่ที่ 900 องศาเซลเซียส แต่หลังจากการค้นพบนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้เห็นรังสีแห่งความหวังอย่างแน่นอน ให้เราบอกคุณว่าเป็นครั้งแรกที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ของนาซ่าได้ให้หลักฐานการมีอยู่ของคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวเคราะห์นอกระบบ ดาวเคราะห์ดวงนี้ยังโคจรรอบดาวฤกษ์ที่คล้ายกับโลกของเรา และโคจรรอบดาวฤกษ์นั้นเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียงสี่วัน นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าองค์ประกอบของชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ให้ข้อมูลมากมายเกี่ยวกับต้นกำเนิดและการพัฒนาของดาวเคราะห์ดวงนั้น ซึ่งช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นคว้าเพิ่มเติมได้อีกมาก

คุณอ่านเรื่องนี้ในเว็บไซต์ภาษาฮินดีอันดับ 1 ของประเทศ Zeenews.com/Hindi

Back to top button