วิทยาศาสตร์

สัตว์เลื้อยคลานแปลก Liolaemus Tacnae รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับจิ้งจกภูเขา Liolaemus Tacnae ในภาษาฮินดี | สัตว์เลื้อยคลานแปลก Liolaemus Tacnae: จิ้งจกตัวนี้ทำลายสถิติโลกสัตว์เลื้อยคลานอาศัยอยู่ที่ระดับความสูง 17,716 ฟุต

นิวเดลี: โลกของสัตว์ก็น่าทึ่งเช่นกัน เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยได้ค้นพบกิ้งก่าที่สูงที่สุดในโลก พบจิ้งจกตัวนี้ที่ระดับความสูง 5400 เมตรจากระดับน้ำทะเล 17,716.54 ฟุต ก่อนหน้านี้ไม่เคยเห็นสัตว์เลื้อยคลานหรือจิ้งจกที่สูงขนาดนี้ จิ้งจกตัวนี้ได้ทำลายสถิติทั้งหมดของจิ้งจกที่พบในที่สูง มาทำความรู้จักกับจิ้งจกตัวนี้กันเถอะ

จิ้งจก Liolaemus Tachnae

ชื่อของจิ้งจกตัวนี้ที่อาศัยอยู่ที่ระดับความสูงสูงสุดในโลกคือ Liolaemus Tacnae lizard เมื่อเร็ว ๆ นี้ยังมีการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ในนิตยสารชื่อ Herpertozoa ตามรายงานนี้พบ Liolaemus tacnae ที่ระดับความสูง 17,716 ฟุตบนเทือกเขาแอนดีสของเปรู ที่ความสูงนี้ความแตกต่างของอุณหภูมิรังสีอัลตราไวโอเลตที่เร็วขึ้นและออกซิเจนน้อยลงเป็นปัญหาอย่างมากแม้ว่าจิ้งจกจะอาศัยอยู่ที่ความสูงเช่นนี้ก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม – กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์: กล้องโทรทรรศน์เว็บของนาซ่าจะเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับดวงดาวไขความลึกลับมากมายของจักรวาล

Tree-igua คืออะไร

นักสัตววิทยา Jose Manuel Cerdan และเพื่อนร่วมงานของเขาได้ปีนภูเขาไฟ Chachani ในเปรู (Chachani, Peru) ในปี 2020 ที่สำคัญมีความสูง 6,057 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลคือ 19872 ฟุต ที่นั่นทีมของเขา Liolaemus Tachnae กำลังค้นหาจิ้งจก กิ้งก่าเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่า Tree-iguana ทีมนี้ยังค้นพบพวกมันหลังจากปีนขึ้นไป 5,000 เมตร

จิ้งจก Liolaemus tacnae ถูกถ่ายภาพที่ความสูง 5,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล
https://t.co/tq6IiqBEpS

– Science News (@ScienceNews) 27 กุมภาพันธ์ 2564

เห็นจิ้งจกเคลื่อนไหวอยู่บนโขดหิน

Jose Manuel Cerdan นักวิจัยจาก National University of Saint Augustine ใน Arequipa ประเทศเปรูบอกว่าเราเห็นบางสิ่งเคลื่อนไหวระหว่างหินตอนแรกเราคิดว่ามันเป็นเมาส์ แต่เมื่อทีมงานของเราเข้าไปปิดและพบว่าสัตว์ชนิดนี้คือจิ้งจก ซึ่งระบุว่าเป็น Liolaemus tachnae.

อ่านเพิ่มเติม – PSLV-C51 / Amazonia-1: ISRO สร้างประวัติศาสตร์! การบิน SLV-C51 ที่ประสบความสำเร็จพร้อมดาวเทียม 19 ดวงข้อความของ Geeta จะดังก้องไปในอวกาศ

เป็นเรื่องยากที่จะใช้ชีวิตภายใต้สถานการณ์เช่นนี้

สายพันธุ์นี้เป็นที่รู้กันว่าสามารถอยู่รอดได้ในพื้นที่สูงมากของเปรู ใกล้กับ Chachani พบครั้งแรกที่ความสูง 4,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ให้ฉันบอกคุณว่ามันเป็นเรื่องยากมากสำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ แต่คุณจะประหลาดใจเมื่อทราบว่าสัตว์เลื้อยคลานเลือดเย็นเช่นสัตว์เลื้อยคลานหรือกิ้งก่าอาศัยอยู่ในสถานที่ดังกล่าว

คุณสมบัติที่ใหญ่ที่สุดของสัตว์เลื้อยคลาน

คุณสมบัติที่ใหญ่ที่สุดของกิ้งก่าหรือสัตว์เลื้อยคลานเช่น Liolaemus tachnae คือสามารถทนต่ออุณหภูมิที่ จำกัด ได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้การบันทึกว่าเป็นจิ้งจกที่ความสูง 17,716 ฟุตนั้นหายาก ที่สำคัญสัตว์เลื้อยคลานที่มีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันคือกิ้งก่าคางคก Headed Agama ซึ่งอาศัยอยู่บนที่ราบสูงทิเบตที่ระดับความสูง 5,300 เมตร Andean Lizard ทำลายสถิติเก่าจากความสูง 100 เมตร

คลิกที่นี่เพื่ออ่านข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์

ถ่ายทอดสดทางทีวี

Back to top button